27
Th6

Nên sử dụng các loại gỗ nào để tránh bị mối mọt?

Gỗ tự nhiên được xem là chất liệu hàng đầu trong lĩnh vực nội thất nhưng với các loại gỗ chưa được xử lý kỹ càng, tình trạng sâu mọt là điều mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy. Vậy nên sử dụng các loại gỗ nào để tránh bị mối mọt đang là câu hỏi được người tiêu dùng quan tâm khi chọn mua các món đồ nội thất từ gỗ. Trong bài chia sẻ dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các loại gỗ không bị mối mọt tốt nhất hiện nay.

Gỗ bị mối mọt là tình trạng như thế nào?

Mối mọt còn được gọi là mối dưới đất, có chiều dài từ 5 đến 10mm, phần đầu màu nâu và phần thân màu trắng với kích thước lớn. Chúng thường sống dưới lòng đất, tìm thức ăn qua các đường ống bằng đất để tránh bị khô khi tiếp xúc với không khí.

Mối mọt sinh sản rất nhanh, có thể lên đến hàng triệu con chỉ trong thời gian ngắn. Đây cũng là loài mối mà bạn thường gặp ở trong nhà. Chúng từ dưới lòng đất chui vào nhà, làm tổ và phá hoại đồ đạc.

Gỗ nào không bị mối mọt?

“Gỗ nào không bị mối mọt ăn?”, “Loại gỗ nào không bị mối mọt phá hoại?” là những câu hỏi mà nhiều người thắc mắc trước khi mua đồ nội thất bằng gỗ. Mối mọt rất thích ăn gỗ tự nhiên nhưng có một số loại gỗ khiến chúng khá dè chừng. Đó là các loại có độ cứng cao, mùi hắc, chứa tinh dầu và tiết ra nhựa. Dưới đây là một số loại gỗ tự nhiên có khả năng chống mối mọt mà bạn có thể tham khảo:

Gỗ Hương

Gỗ Hương loại gỗ với đặc trưng là độ bền, khả năng chịu lực và chống mối mọt tốt. Hơn nữa với mùi thơm đặc trưng, gỗ Hương tiết ra mùi thơm khiến cho lũ mối cảm thấy khó chịu và không có cơ hội tấn công. Hiện gỗ đang được ứng dụng rộng rãi trong trong các thiết kế nội thất phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn của mọi gia đình.

Gỗ Gụ

Gỗ Gụ với tên khoa học là Sindora tonkinensis, thuộc họ đậu sinh trưởng trong môi trường nhiệt đới nóng, ẩm có mặt ở các khu vực tại Việt Nam. Gỗ gụ thuộc nhóm I được coi là loại gỗ quý, gỗ có vân mịn và đẹp như hoa với màu nâu thẫm quý. Chất gỗ cứng chắc, mùi thơm cộng với lượng tinh dầu tiết ra khiến cho sâu mọt không dám đến gần. Tuy nhiên, loại gỗ này có giá thành cao nên kén chọn đối tượng lựa chọn.

Gỗ Trắc

Gỗ Trắc được xếp vào loại gỗ quý hiếm hiện nay, loại gỗ có độ bền cao và đặc biệt không bị mối mọt tấn công. Chính vì thế, loại gỗ này chỉ sử dụng trong các sản phẩm nội thất cao cấp và các món đồ thủ công mỹ nghệ. Với giá trị chất lượng cao, gỗ Trắc hiện được đưa vào danh sánh các loại gỗ cấm khai thác ở Việt Nam bởi các ưu điểm nổi bật về giá trị thẩm mỹ và khả năng chống mối mọt.

Gỗ Mít

Tin được không? Gỗ mít được xếp vào trong các loại gỗ không bị mối mọt tốt nhất hiện nay. Cây mít có tên khoa học, Artocarpus heterophyllus thuộc họ dâu tằm với ưu điểm vượt trội về màu sắc, mùi thơm và đặc biệt phù hợp với đa số đối tượng sử dụng. Điểm thú vị của gỗ mít là khả năng chống mối mọt, gia công kỹ càng đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình sử dụng.

Gỗ Căm xe

Gỗ căm xe được các chuyên gia đánh giá là một loại gỗ tốt, bền, chịu lực và điều kiện thời tiết nóng – ẩm tốt. Đặc biệt, gỗ căm xe được đánh giá cao về khả năng chống mối mọt tân công, đảm bảo an toàn và yếu tố thẩm mỹ trong quá trình sử dụng nội thất.

Gỗ Sồi

Gỗ sồi cũng là một trong những vật liệu được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nội thất. Với các ưu điểm vượt trội, vân gỗ đẹp, sắc và mịn nên có khả năng chống cong vênh và mối mọt tốt. Nội thất bằng gỗ sồi được sử dụng nhiều với những đặc tính tốt nên giá thành rẻ, tạo cảm giác ấm áp và hài hòa trong không gian sử dụng.

Gỗ Nhãn

Gỗ nhãn với tên khoa học là Nephelium longana, loại cây có thân gỗ cao khoảng 10 – 15m, thân có vỏ dày, nhiều vết nứt và bong tróc ra từng mảng. Gỗ nhãn có độ cứng, nhiều vân nên đa dạng các món đồ nội thất bằng gỗ đẹp, chất lượng. Đặc biệt, gỗ nhãn được chế gia công kỹ càng chịu tác động từ môi trường, không mối mọt hay nứt, phù hợp với điều kiện thời tiết nóng – ẩm của nước ta.

Gỗ công nghiệp có bị mối mọt không?

Cùng với gỗ tự nhiên thì hiện nay gỗ công nghiệp đang là chất liệu được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực nội thất. Với sự đa dạng về chất liệu, màu sắc mang đến nhiều lựa chọn khi mua sắm nội thất. Vậy gỗ công nghiệp có bị mối mọt không? đang là câu hỏi khiến không ít người quan tâm khi chọn.

Gỗ công nghiệp được làm từ các loại gỗ vụn tự nhiên kết hợp cùng với các chất kết dính, tạo cấu trúc chặt chẽ.  Hạn chế được tình trạng mối mọt hơn các loại gỗ tự nhiên khi được xử lý qua quy trình hiện đại cùng với các thiết kế đa dạng về màu sắc, chất liệu nên các món đồ nội thất đa dạng mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng khi mua sắm nội thất từ gỗ công nghiệp. Khi bị mối mọt, bạn nên tham khảo các cách xử lý mối mọt hiệu quả để bảo quản nội thất 1 cách tốt nhất.