26
Th8

Gỗ tần bì là gì? Ứng dụng của gỗ tần bì trong thiết kế

Gỗ là loại vật liệu được sử dụng rất nhiều trong thiết kế nội – ngoại thất. Tuy nhiên, việc lựa chọn và sử dụng gỗ ra sao phụ thuộc nhiều vào sở thích và nhu cầu của từng người. Trong bài viết này, CITA sẽ cung cấp 1 số thông tin về gỗ tần bì – loại vật liệu được các gia chủ Việt ưa chuộng trong thời gian qua.

Gỗ tần bì là gì?

Gỗ tần bì có tên khoa học là Fraxinus hay còn có một tên gọi khác là gỗ Ash. Đây là loại cây sinh trưởng và phát triển nhiều ở các khu vực có khí hậu lạnh như Đông  u và Bắc Mỹ. Gỗ tần bì có vân đẹp, màu sắc tinh tế, khá tương đồng với gỗ Pơ Mu ở Việt Nam nhưng giá thành lại rẻ hơn rất nhiều. Chính bởi những ưu thế vượt trội đó, loại gỗ nhập khẩu này được rất nhiều gia chủ lựa chọn sử dụng cho ngôi nhà của mình trong thời gian gần đây.

Vỏ cây tần bì nhìn qua khá giống với cây Keo ở Việt Nam

Ưu điểm gỗ tần bì

  • Khả năng chịu lực tốt, trọng lượng gỗ càng lớn, khả năng chịu lực càng cao.
  • Độ bám đinh, ốc và keo dán tốt. Các sản phẩm nội thất làm từ gỗ tần bì có độ bền cao và tuổi thọ kéo dài hàng chục năm.
  • Màu sắc tươi sáng, dễ dàng ứng dụng, đặc biệt trong thiết kế nội thất

Nhược điểm gỗ tần bì

  • Khả năng chống mối mọt không cao, có thể bị hư hỏng nếu không bảo quản và giữ gìn cẩn thận.
  • Dát gỗ dễ thấm chất bảo quản làm mất đi màu sắc tự nhiên của gỗ.

Gỗ tần bì có giá bao nhiêu

Giá của gỗ tần bì được tính toán theo mét khối (m3) và tùy thuộc vào từng loại gỗ tần bì. Hiện nay, thị trường Việt Nam có 4 loại gỗ tần bì phổ biến, đó là: gỗ tần bì trắng, gỗ tần bì xanh, gỗ tần bì vàng và gỗ tần bì carolina.

Các loại gỗ tần bì khác nhau sẽ có mức giá khác nhau, nhưng nhìn chung, giá của gỗ tần bì dao động trong khoảng từ 10 triệu đồng đến 16 triệu đồng/m3.

Những ứng dụng của gỗ tần bì

Lát sàn nhà

Gỗ tần bì có ưu điểm nổi bật là khả năng chịu lực rất tốt. Độ bền sau những va chạm của nó cũng thuộc loại tuyệt vời. Hơn thế, tần bì còn dễ dàng được uốn cong bằng hơi nước thành những hình dạng khác nhau tùy theo nhu cầu của người sử dụng. Vì vậy, hiện nay việc gỗ tần bì được sử dụng để lát sàn nhà ngày càng trở nên phổ biến.

Việc không cong vênh giúp những chiếc sàn gỗ tần bì luôn rất tinh tế

Ốp tường, trần nhà

Gỗ tần bì có độ bám đinh, ốc và keo dán gỗ rất tốt. Các sản phẩm đồ nội thất làm từ gỗ tần bì có độ bền cao và tuổi thọ có thể kéo dài hàng chục năm. Cũng bởi thế mà thời gian qua, ngày càng nhiều các gia đình lựa chọn gỗ tần bì để ốp tường và trần cho ngôi nhà của mình.

Những đường nét tinh tế của trần nhà được làm bằng gỗ tần bì

Làm các đồ nội thất, đồ trang trí

Là một loại gỗ tự nhiên có màu sáng, vân gỗ đẹp, giàu tính thẩm mĩ, dễ hiểu khi gỗ tần bì rất được người sử dụng lựa chọn để làm các đồ dùng nội thất và trang trí cho ngôi nhà. Dòng gỗ này đặc biệt còn có thể đáp ứng tốt cùng lúc các đồ dùng có kiểu thiết kế cổ điển và hiện đại.

Mẫu bàn ăn đơn giản, đẹp mắt làm từ gỗ tần bì

Với những ưu điểm vượt trội về độ bền và tính thẩm mỹ, gỗ tần bì là lựa chọn hoàn hảo cho nhiều sản phẩm nội thất. Tuy nhiên, để giữ cho sản phẩm gỗ tần bì luôn bền đẹp theo thời gian, bạn cần biết cách bảo quản đúng cách. Đặc biệt, vấn đề ẩm mốc là một trong những “kẻ thù” lớn nhất của gỗ. Tìm hiểu thêm về cách khắc phục hiệu quả trong bài viết “Chống ẩm mốc hiệu quả cho tủ, kệ gỗ”