16
Th8

Sân vườn nhà ống – Giải pháp đưa không gian xanh vào nhà

Trong bối cảnh đô thị hóa hiện nay, thiết kế sân vườn trong nhà ống đang trở thành xu hướng nhờ những lợi ích về mặt công năng, thẩm mỹ. Vậy nên thiết kế sân vườn nhà ống như thế nào và cần lưu ý điều gì? Cùng CITA tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Lợi ích khi thiết kế sân vườn nhà ống

Đặc điểm của nhà ống nói chung là những ngôi nhà thường được xây dựng theo hình chữ nhật, diện tích chiều ngang nhỏ và hẹp hơn rất nhiều so với chiều dài. Tại các đô thị lớn, nhà ống là kiểu nhà phổ biến nhất bởi quỹ đất hạn hẹp và tập trung dân cư cao.

Chính bởi kết cấu này mà nhà ống thường mất cân đối, khó thông gió, đón sáng. Vì thế, việc thiết kế thêm sân vườn sẽ giúp công trình nhà ống vừa có thêm không gian xanh, vừa là giải pháp hữu hiệu để lấy sáng, đón gió, giúp không gian trở nên hài hòa, thoáng mát hơn.

Thiết kế nhà ống có sân vườn ở giữa giúp đưa thiên nhiên gần gũi với không gian sống hơn

Về mặt phong thủy, một công trình nhà ống nếu được thiết kế thêm khoảng xanh sẽ giúp đối lưu không khí trong nhà tốt hơn, có thể hóa giải các điểm xấu đồng thời mang lại vượng khí cho ngôi nhà. Mặt khác, sân vườn thường là nơi thư giãn, tụ họp và gắn kết các thành viên, từ đó tạo nên bầu không khí gia đạo ấm cúng, sum vầy.

Vị trí thích hợp để thiết kế sân vườn nhà ống

Thiết kế sân vườn trước nhà

Đây là vị trí thiết kế sân vườn nhà ống thường gặp nhất. Lúc này, sân vườn vừa đóng vai trò khoảng đệm giữa ngôi nhà và mặt đường chính giúp ngăn cản khói bụi vào không gian bên trong, vừa tạo ấn tượng cho mặt tiền ngôi nhà. Lưu ý khi bố trí sân vườn tại vị trí trước nhà là không nên trồng cây quá chi chít, rậm rạp, thay vào đó là sự tối giản, tiện lợi để cây xanh có đủ không gian sinh trưởng mà không choán hết lối vào nhà.

Một mẫu nhà ống thô mộc với khoảng sân vườn trước nhà. Số lượng cây xanh vừa đủ để làm nên một khoảng không mát mẻ, xinh tươi

Thiết kế sân vườn bên hông nhà

Kiểu thiết kế sân vườn bên hông nhà thường dành cho những ngôi nhà ống với bề ngang không quá hẹp. Cách bố trí này có ưu điểm lớn nhất là lấy sáng cho không gian bên trong nhà ống, giúp các căn phòng trở nên thoáng đãng, sáng sủa hơn rất nhiều. Lưu ý khi thiết kế sân vườn bên hông nhà đó là không nên trồng cây quá to, hoặc cây có tán rộng, sum suê.

Một sân vườn cây xanh ở phía bên hông nhà với những tảng đá được xếp thành lối đi độc đáo

Thiết kế sân vườn trung tâm nhà

Sân vườn trung tâm nhà là kiểu bố trí được nhiều gia chủ yêu thích. Sân vườn tại vị trí này thường nằm dưới giếng trời, đó là cách kết hợp để tạo điểm nhấn cho không gian sống, đồng thời kết nối phía sâu bên trong ngôi nhà với thiên nhiên và gió trời. Sân vườn ở khu vực trung tâm nhà cũng được xem là khoảng nghỉ giúp xóa bỏ sự bức bí ngột ngạt của nhà ống truyền thống. Lưu ý, gia chủ cần chú trọng đến vấn đề kỹ thuật, chống thấm tốt khi thi công.

Sân vườn trung tâm kéo luồng sinh khí và ánh sáng qua giếng trời vào nhà, tạo sự thông thoáng cần thiết

Thiết kế sân vườn sau nhà

Phía sau nhà ống là nơi dễ bị bỏ quên, nhưng chính khu vực này cũng giúp không khí đối lưu từ trước ra sau, từ trong ra ngoài. Ở những đô thị có mật độ xây dựng cao, gia chủ càng phải bố trí không gian sân vườn phía sau nhà bởi đó là khoảng thở quan trọng giúp căn nhà ống tránh được nấm mốc, ẩm thấp.

Một tiểu cảnh tại vườn sau nhà giúp tầm nhìn từ khoáng đạt hơn.

Lưu ý khi thiết kế sân vườn nhà ống

Thiết kế sân vườn nhà ống là một hạng mục cần phải thi công đúng kỹ thuật để chống thấm tốt cũng như đảm bảo môi trường cho các loài cây sinh trưởng bình thường. Chính vì vậy, khi quyết định làm sân vườn cho công trình, gia chủ cần lưu ý một số điều sau:

– Tham khảo thông tin từ kiến trúc sư, thợ thi công có kinh nghiệm để tìm phương án bố trí sân vườn tại vị trí nào, kích thước ra sao cho phù hợp với diện tích ngôi nhà. Lưu ý khi thiết kế sân vườn cuối nhà, không nên làm nền đất thấp hơn nền nhà hay trồng cây cao bóng mát.

Sân vườn được ví như “lá phổi xanh” giúp điều hòa không khí và ánh sáng

– Không nên trồng quá nhiều cây sẽ tạo ra sự rối mắt, thậm chí làm chật thêm không gian. Thay vào đó hãy trồng nhiều loại cây khác nhau theo cấu trúc phân tầng để tạo sự đa dạng, đẹp mắt. Lưu ý, nên trồng cây phù hợp với môi trường trong nhà và khí hậu từng miền.

– Cây phải được chăm sóc, tưới nước thường xuyên. Khi phát hiện cây có dấu hiệu chậm phát triển, lá rụng bất thường, héo ngọn, khô cành thì cần tìm nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục… Ngoài ra, nên phun thuốc diệt muỗi hoặc làm các biện pháp đuổi côn trùng xung quanh sân vườn.

Một sân vườn nhà ống đẹp không chỉ cần cây xanh, mà còn cần sự chăm chút đến từng chi tiết nhỏ. Việc lựa chọn và lát gạch sân vườn một cách phù hợp sẽ góp phần tạo nên một không gian xanh thật sự ấn tượng. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều ý tưởng độc đáo để biến hóa sân vườn trở nên xinh xắn hơn.