27
Th6

Xử lý mối mọt nội thất gỗ sao cho hiệu quả?

Sử dụng nội thất gỗ là thói quen của phần lớn người Việt hiện nay. Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm về thẩm mỹ và giá thành, nếu không được bảo quản đúng cách, nội thất gỗ công nghiệp sẽ dễ bị mối mọt. Cùng CITA tham khảo cách chống mối mọt cho nội thất gỗ, cụ thể là tủ gỗ, bàn ghế, giường gỗ… qua bài viết sau.

1. Mối mọt từ đâu mà ra? Tại sao nội thất gỗ thường bị mối mọt?

Mối mọt là một trong những loại sinh vật tồn tại lâu năm nhất trên thế giới, có tập tục cư trú và sinh sôi trong thân gỗ (do chúng thích ăn chất cellulose của gỗ). Mối mọt thường sinh sản trong thời gian tháng 5, tháng 6, đẻ trứng trên các bề mặt gỗ, khe nứt hay kẽ hở. Khi gặp nhiệt độ và độ ẩm thích hợp chúng sinh sôi và trở thành ấu trùng ăn gỗ. Nếu không phòng chống và xử lý mối mọt đúng cách, chúng dễ dàng tàn phá nội thất gỗ trong nhà chỉ trong thời gian ngắn.

2. Phòng chống mối mọt như thế nào hiệu quả?

Sẽ rất phức tạp khi xử lý mối mọt, bởi vậy ngay từ khi làm nhà và xây nhà, gia chủ Việt nên chú ý đến phương án chống mối mọt cho nội thất gỗ thật sát sao và kỹ lưỡng. Sau đây là một số gợi ý phòng chống mối mọt hiệu quả:

Phòng chống mối mọt bằng cách tránh ẩm cho nội thất gỗ

Môi trường ẩm thấp là điều kiện lý tưởng để mối mọt sinh sôi và phá hoại nội thất gỗ trong gia đình. Những khu vực nội thất gỗ dễ gặp mối mọt nhất có thể kể đến như: tủ bếp gỗ, bàn ăn gỗ, bàn ghế gỗ phòng khách, thậm chí cả giường gỗ và giá sách gỗ… Phòng chống mối mọt không bao giờ là thừa, và giữ nội thất gỗ tránh ẩm ướt là phương án chống mối mọt cần lưu ý đầu tiên.

– Vệ sinh nội thất gỗ thường xuyên giúp tránh mối mọt

Lau chùi nội thất gỗ bằng vải mềm để tránh ẩm, không để vũng nước trên bề mặt đồ gỗ, tránh sử dụng hóa chất loại mạnh khi vệ sinh nội thất gỗ…

– Sử dụng nội thất từ loại gỗ tốt có khả năng chống mối mọt

Một số loại gỗ tự nhiên có khả năng chống mối mọt tốt có thể kể đến như: gỗ gụ, gỗ căm xe, gỗ hương… Tuy nhiên nội thất gỗ tự nhiên thường có giá thành cao. Nếu sử dụng nội thất gỗ công nghiệp, gia chủ Việt có thể cân nhắc các loại gỗ MDF, HDF chống ẩm, có cốt gỗ và lớp phủ bề mặt gỗ được xử lý kỹ lưỡng. Ngoài ra, một số loại gỗ làm nội thất đang là xu hướng hiện nay như gỗ cao su, gỗ thông… cũng được trang bị tính năng chống ẩm, chống mối mọt hiệu quả. Gia chủ Việt có thể tham khảo.

– Sử dụng sơn vecni trên bề mặt đồ gỗ để chống mối mọt

Nội thất gỗ sau một thời gian dài sử dụng thường sẽ xuống cấp và càng dễ bị mối mọt. Việc quét sơn vecni lên gỗ sẽ giúp phòng tránh mối mọt cho nội thất gỗ, đồng thời cũng tăng tính thẩm mỹ của bàn ghế gỗ, giường tủ gỗ… trong gia đình.

– Sử dụng tinh dầu để chống mối mọt

Tinh dầu vừa giúp khử mùi và làm thơm mát không gian nhà, vừa có tác dụng chống mối mọt hiệu quả cho nội thất gỗ. Trong đó, tinh dầu sả là khắc tinh của mối mọt. Lý do bởi thành phần chính của tinh dầu sả là các chất có tính sát khuẩn như: citral và geraniol giúp chống lại mối mọt.

3. Gợi ý 8 cách xử lý mối mọt cho nội thất gỗ hiệu quả và dễ làm

 

– Phơi đồ gỗ dưới ánh mặt trời

Mối mọt tồn tại trong môi trường nóng ẩm, và để tiêu diệt mối mọt, chúng ta chỉ cần tiêu diệt môi trường giúp chúng nảy nở và sinh sôi. Thời gian phơi nội thất gỗ tối ưu là từ 2-3 ngày, ở nơi có ánh nắng mặt trời thông thoáng nhất. Tuy nhiên, cách này chỉ hiệu quả nhất đối với nội thất rời và mới bị mối mọt không quá lâu.

– Dùng dầu hỏa để xử lý mối mọt

Khi phát hiện đồ gỗ bị mối mọt, bạn cho dầu hỏa trực tiếp vào lỗ mối ăn đồng thời dùng bình xịt xịt trực tiếp vào các khe tủ bếp, bản lề, cửa… Làm liên tục điều này trong khoảng nửa tháng sẽ xử lý được mối mọt.

– Dùng acid boric để xử lý mối mọt

Cách dùng như sau: Mua gói bột acid boric ở cửa hàng hóa chất, sau đó pha chung với nước và xịt trực tiếp hỗn hợp đã pha vào những nơi bị mối mọt. Acid boric là hợp chất thường được tìm thấy trong các dung dịch sát khuẩn và có tác dụng xử lý mối mọt hiệu quả đối với nội thất gỗ.

– Dùng muối để xử lý mối mọt

Đây là cách làm dân gian. Đơn giản là rải hoặc rắc muối vào những nơi bị mối mọt. Sau một thời gian, mối sẽ tự rời đi. Nhưng cách này thường chỉ áp dụng tốt nhất với những đồ nội thất gỗ bề mặt ngang mà thôi.

– Dùng giấm và chanh để xử lý mối mọt

Pha giấm trắng và nước cốt chanh thành một loại hỗn hợp đặc, xịt trực tiếp hỗn hợp này vào nơi bị mối mọt là cách chống mối mọt hiệu quả.

– Dùng vôi để xử lý mối mọt

2 phương pháp sử dụng vôi để tránh mối mọt cho đồ gỗ được áp dụng nhiều nhất là: trực tiếp rắc vôi sống vào tổ mối hoặc pha hỗn hợp vôi và nước, sau đó xịt vào tổ mối.

– Xử lý mối mọt bằng bìa carton

Mối mọt thường rất thích các loại bìa giấy, bìa carton. Có thể dùng một tấm bìa carton để nhử mối, khi chúng lên ăn tấm bìa thì mang đi đốt rồi đặt tấm khác lên. Cứ làm như vậy vài lần sẽ diệt hết được tổ mối.

– Dùng thuốc diệt mối mọt chuyên dụng

Nếu bạn đã dùng tất cả mọi cách ở trên mà vẫn không xử lý mối mọt được thì hãy sử dụng hộp nhử mối và thuốc diệt mối –  mua ở các cửa hàng thuốc diệt mối. Tuy nhiên, các thuốc diệt mối thường khá độc và cần phải sử dụng kĩ càng nên sẽ không phù hợp với những gia đình có con nhỏ. Gia chủ nên tìm hiểu rõ về hóa chất cũng như đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng phương án này.

Mối mọt là kẻ thù số một của nội thất gỗ, gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế và mất thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. Việc xử lý mối mọt hiệu quả không chỉ giúp bảo vệ đồ gỗ mà còn đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, bên cạnh việc xử lý mối mọt, việc lựa chọn loại gỗ có khả năng chống mối mọt tốt ngay từ đầu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nội thất gỗ lâu dài.